Trung Quốc truy tố 5 người bán thận mua iPhone

Năm công dân Trung Quốc liên quan đến vụ một thiếu niên gốc An Huy, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, bán thận để có tiền sắm iPhone và iPad sẽ bị truy tố với tội cố ý gây thương tích và buôn bán nội tạng trái phép.

Một thanh niên sử dụng iPad khi đi tàu điện ngầm ở Thượng Hải -Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, năm người bị bắt gồm một bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy một quả thận của cậu bé họ Vương, 17 tuổi, hồi tháng 4-2011 tại tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên do còn nhiều kẻ tình nghi trong đường dây mua bán nội tạng này nên cảnh sát mở cuộc điều tra để làm sáng tỏ.

Kẻ chủ mưu Hà Vĩ đã dụ Vương bán thận khi biết cậu đang cần tiền mua iPhone và iPad. Hà Vĩ nhận 220.000 NDT (35.000 USD) để sắp xếp cuộc bán thận và chung chi tiền cho bốn bị cáo còn lại. Vương chỉ được nhận khoản tiền 22.000 NDT (3.500 USD). Hiện Vương đang bị suy thận nặng và sức khỏe rất yếu.

Trung Quốc đã cấm mua bán nội tạng người từ năm 2007. Bộ Y tế Trung Quốc thống kê mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người dân cần ghép nội tạng, tuy nhiên chỉ có 10.000 ca được thực hiện. Phần lớn những người có điều kiện đều mua nội tạng ở chợ đen.

Các sản phẩm của Apple rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Giá một chiếc iPhone rẻ nhất là 633 USD, iPad 474 USD. Do đó không phải ai, nhất là thiếu niên, cũng có thể mua được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét